[Basic] Phân biệt Marketing, PR, Advertising, Branding

December 8, 2007 at 5:10 pm 3 comments

Basic.png

Basic definitin.jpg

Những cụm từ này tuy ta vẫn được nghe nói ra rả trên các phương tiện truỳên thông thế nhưng để phân biệt cho thấu đáo thì không đơn giản. Bài viết này MP6 không đi vào định nghĩa mà chỉ đi ngắn gọn vào chức năng cốt lõi và ví dụ của từng lọai nhằm giúp các bạn dễ nắm được vấn đề.
Trước hết, là Marketing và PR (Hình 1 & 2). Nhiều người cho rằng PR là một phần của Marketing và Marketing là một phần của PR và đồng nhất hai hoạt động này với nhau. Tuy vậy điều này không có nghĩa là có sự dung hòa tuyệt đối giữa hai hoạt động này, mời bạn xem bảng sau:

2007-12-08_160105 copy.jpg
(www.itaexpress.com.vn)

Như vậy có thể thấy, tùy vào mục tiêu cũng như quy mô của doanh nghiệp mà Marketing và PR tách biệt rạch ròi hay kết hợp cùng nhau. Có thể điểm qua 1 sự kết hợp tốt giữa 2 “món” này: “Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được 1 chai nước tương Chin-Su không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế về 3-MCPD” của Chin-Su.
** Một số ví dụ về PR thành công ở Việt Nam:
+ Tã lót Huggies – Bé Huggies năng động

+ Omo – Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO

Vì mục tiêu cuối cùng của PR là làm cả cộng đồng thương yêu thương hiệu nên ở hình 2 là “He’s a great lover”=> Mượn lời người khác để đánh bóng thương hiệu.

Advertising (Hình 3): Khác hòan tòan với PR, Advertising tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu bằng việc nhấn mạnh đặc tính nổi bật, đặc trưng nhất của sản phẩm qua TVC, Print Ad, Radio Ad,… nhằm ghi vào tâm trí ngừơi tiêu dùng những tính năng vượt trội so với các sản phẩm khác, kích thích việc mua hàng: “I’m a great lover, I’m a great lover,I’m a great lover”.

** VD:

+ Prudential – Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu => Chăm sóc khách hàng tốt

+ Heineken – Heineken refreshes the parts other beers cannot reach => Bia cao cấp dành cho người thành đạt, giúp người uống khẳng định được địa vị xã hội của m ình.

Branding (Hình 4): Xây dựng những ấn tượng, cảm nhận tốt về thương hịêu trong tâm trí cũng như trái tim người tiêu dùng. Để làm được điều này có rất nhiều cách và công cụ, đắc lực nhất vẫn là PRAdvertising, nếu thực hiện không tốt đồng nghĩa với việc tạo nên 1 thương hiệu tồi.

** VD:

+ BMW: Khi ai đó mua một chiếc BMW, anh ta không chỉ mua cái xe sẽ đưa anh ta từ điểm A tới điểm B, một chiếc Toyota cũng có thể làm điều đó mà là anh ta đang đưa ra một tuyên bố:”Tôi là dân chơi kiểu BMW”

+ Parkson: Khi ai đó bước ra khỏi khu mua sắm cao cấp này với 1 hay nhiều túi màu đỏ đặc trưng của Parkson, ta có thể biết được phần nào địa vị, thu nhập của người ấy. Người mua không những mua sản phẩm mình cần đồng thời cũng mua luôn những giá trị tinh thần mà thương hiệu Parkson đem lại: sang trọng, thành đạt, đắt tiền và sành điệu.

2 ví dụ trên đã góp phần giải thích cho Hình 4: “I understand you are a great lover”.Một thương hiệu tốt sẽ giúp người tiêu dùng mở hầu bao mà không cần quá đắn đo,đó cũng là mục đích quan trọng nhất của Branding – Xây dựng thương hiệu.

MP6 tóm gọn lại vấn đề qua hình sau:

Basic (4 definition) copy.png

Thế giới Marketing muôn hình và luôn biến chuyển từng ngày, hình vẽ trên MP6 mong sẽ giúp bạn hiểu được tương đối phần nào sự liên kết giữa 4 định nghĩa trên. Nếu vẫn còn gì thắc mắt, rất vui nếu nhận được những comment phản hồi từ các bạn.

https://mp6vsic.wordpress.com

Photobucket

Entry filed under: Basic. Tags: , , , , , , , .

[Relax] Chí Phèo – chuyên gia PR và marketing [TOOL] Surveymonkey.com – Làm survey online

3 Comments Add your own

  • 1. Anonymous  |  December 9, 2007 at 2:08 pm

    Bài này anh xem qua qua rồi. Khác cái là có phần phân tích cụ thể chi tiết hơn

    Reply
  • 2. marketingonlinepowerful  |  January 28, 2012 at 6:12 pm

    Hi Bạn, rất vui ghé thăm Blog của bạn hay và hữu ích
    Chúc bạn ngày càng làm cho trang Blog phong phú hơn nữa nhé

    Mời bạn ghé qua trang của mình nha

    http://NguyenThaiDuy.com
    http://BeTraining.org

    Reply
  • 3. gia xe audi r8 ve viet nam  |  October 9, 2014 at 7:06 pm

    gia xe audi r8 ve viet nam

    [Basic] Phân biệt Marketing, PR, Advertising, Branding | Mp6vsic’s Weblog

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Feeds

Chúng tôi là MP6

Photobucket Blog cho những bạn yêu marketing của lớp MP6 (Marketing Pro 6) - trường VSIC TP Hồ Chí Minh

Contact us

Hùynh Vĩnh Sơn Y!M: huynh_vinh_son E-Mail: huynhvinhson1987@gmail.com Photobucket

Categories

Xem bài theo tháng, năm

Tổng số lượt truy cập

  • 145,112 hits

Xem bài viết theo ngày

December 2007
M T W T F S S
    Jan »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

Bài viết mới nhất


%d bloggers like this: