[MARKETING] Cloverfield: quảng cáo phim kiểu mới

January 30, 2008 at 10:56 am Leave a comment

Photobucket

 

Đúng như dự đoán, Cloverfield đã thắng lớn sau ba ngày ra mắt chính thức tại Bắc Mỹ: thu về 41 triệu USD so với số vốn bỏ ra là 30 triệu. Và chắc chắn con số doanh thu sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới đây. Tất cả chính là nhờ chiêu thức quảng cáo độc đáo của nhà sản xuất J.J.Abrams

J. J. Abrams vốn là một người ưa thích những điều bí ẩn và bất ngờ. Khán giả tại Bắc Mỹ đã từng bị dẫn dắt từ bất ngờ này tới bất ngờ khác trong hai series phim truyền hình Lost (Mất tích) và Alias (Bí danh) do Abrams viết kịch bản. Và cho tới thời điểm hiện tại thì series Lost vẫn chưa kết thúc và ông hứa hẹn sẽ vẫn còn rất nhiều bất ngờ dành cho những fan trung thành của series phim này suốt nhiều năm qua.

Còn với đứa con cưng Cloverfield mà J. J. Abrams ấp ủ gần một năm nay, mọi chuyện cũng xảy ra tương tự. Trở lại mùa hè năm 2007, khi mà vẫn còn ít người biết tới dự án mới có bí danh là Cloverfield do J. J. Abrams đứng vai sản xuất, ông đi nước cờ đầu tiên.

Đó là cho chiếu đoạn phim quảng cáo thứ nhất trước mỗi buổi chiếu Transformers. Rõ ràng đây là một nước đi có tính toán bởi Transformers cực kỳ ăn khách khi ấy và chắc chắn sẽ có rất nhiều người để tâm đến đoạn trailer đầy bí ẩn kia. Đó là một đoạn phim ngắn được quay theo phong cách máy quay cầm tay cá nhân: ban đầu trông đó có vẻ như là một bữa tiệc chia tay, rồi hàng loạt tiếng nổ lớn cất lên. Một vật thể lạ bay vèo qua và đáp ngay giữa đường phố Manhattan, New York. Trong giây lát, người ta nhận ra vật thể lạ đó chính là đầu của nữ thần Tự Do!!! Màn hình trở nên đen kịt sau đó và chỉ còn lại dòng chữ On Theaters 01.18.08.

Với chỉ một đoạn phim ngắn ngủi chưa đầy hai phút, J. J. Abrams đã tạo ra một cơn sốt chưa từng thấy trên mạng internet. Có rất nhiều website được lập ra để theo dõi, phân tích và đánh giá đoạn phim nói trên. Cũng có những website lên tiếng mình có mối quan hệ trực tiếp với dự án Cloverfield nhưng phần lớn chỉ toàn là giả danh. Còn website chính thức của bộ phim là http://www.1-18-08.com cũng chỉ có vài bức ảnh vô thưởng vô phạt và khó có thể dẫn đến manh mối nào.

Cơn sốt về một bộ phim chưa rõ danh tính quả là một điều hiếm thấy từ trước tới giờ. Và phải tới giữa tháng 11 vừa rồi, đoạn trailer thứ hai mới ra mắt. Lúc này người ta cũng được biết rằng Cloverfield chính là tiêu đề chính thức của phim.

Khi tin này được công bố rộng rãi thì lập tức số lượng từ khoá “Cloverfield” được tìm trên mạng Yahoo! đã tăng 371% so với tuần trước đó và lọt vào top Ten từ khoá trong tuần!

Tuy nhiên, tất cả những thông tin xung quanh nội dung hay con quái vật trong phim thì vẫn được J.J.Abrams tuyệt nhiên giữ kín. Ngay cả những diễn viên tham gia trong phim cũng không được theo dõi bộ phim hoàn chỉnh và hình dáng con quái vật sẽ ra sao vào lúc đó.

J. J. Abrams đã rất khôn ngoan khi bắt người xem tự đi tìm kiếm thông tin về Cloverfield và con quái vật trong phim hơn là đưa thông tin tới cho họ. Đây chính là một xu hướng quảng cáo phim mới trên thế giới.

Cùng thời gian vừa rồi, The Dark Knight của Christopher Nolan cũng có những bước đi tương tự khi hé màn bí mật về hình mẫu mới của nhân vật hề xiếc (Joker) trong phim. Chắc chắn chiêu thức tiếp thị phim kiểu như thế này sẽ còn được áp dụng nhiều trong thời gian tới!

Nhưng cũng nên nói thêm rằng kinh phí của Cloverfield vỏn vẹn 30 triệu USD, cực kỳ thấp nếu đem so sánh với các quả bom tấn thường ra mắt vào mùa hè. Còn các diễn viên tham gia trong phim như Michael Stahl-David, Mike Vogel hay Lizzy Caplan thì khó có thể xét vào hàng sao và còn được ít người biết tới.

Và nhờ chính tất cả những điều đó cùng làn sương bí ẩn mà J.J.Abrams đã tốn công giăng suốt từ mùa hè năm ngoái, Cloverfield sẽ còn tiếp tục thắng lớn tại các rạp chiếu bóng trong dịp đầu năm 2008 bất chấp phim hay dở tới đâu.

Thảo Quang (SGTT)

Photobucket

Entry filed under: Marketing. Tags: , , .

[SKILL] Mind mapping – Sơ đồ tư duy [TOOL] Concept Draw Mindmap Pro v5.2.2 – Hướng dẫn sử dụng phần mềm Mind Mapping mới nhất

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Feeds

Chúng tôi là MP6

Photobucket Blog cho những bạn yêu marketing của lớp MP6 (Marketing Pro 6) - trường VSIC TP Hồ Chí Minh

Contact us

Hùynh Vĩnh Sơn Y!M: huynh_vinh_son E-Mail: huynhvinhson1987@gmail.com Photobucket

Categories

Xem bài theo tháng, năm

Tổng số lượt truy cập

  • 145,112 hits

Xem bài viết theo ngày

January 2008
M T W T F S S
« Dec   Feb »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Bài viết mới nhất


%d bloggers like this: