[PR] Xây dựng kế họach PR trong 12 tháng

February 15, 2008 at 8:50 am 3 comments

Photobucket - Video and Image Hosting

SSI0016849_Veer.jpg

Lên kế hoạch là một nhân tố quan trọng của quy trình giao tế công cộng (PR), song phần lớn những người làm PR đều bỏ qua nó hay chưa thực sự chú trọng tới nó. Lý do? Bởi vì nó rất khó và mất khá nhiều thời gian. Margie Zable Fisher, chủ tịch hãng PR Zable Fisher và tác giả cuốn sách Bộ công cụ Giao tế Công cộng tự mình thực hiện (Do-It-Yourself Public Relations Kit), nhận định rằng bản kế hoạch PR có thể được chi tiết hoá hay cơ bản hoá thành những nội dung nền tảng.

Tối thiểu nhất, bản kế hoạch PR nên bao gồm các hành động, các bước đi trong thời hạn 12 tháng. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn PR, Margie Zable Fisher đã đưa ra những lời khuyên giúp các nhà làm PR thấy được cách thức đặt ra các mục tiêu và phát triển những hành động cụ thể thích hợp xuyên suốt cả năm.

Chuẩn bị hoạch định

Trước khi bắt tay vào xây dựng một bản kế hoạch PR, các nhà PR sẽ cần trả lời những câu hỏi sau:

– Túi tiền của mình như thế nào?

– Các mục tiêu kinh doanh mà mình mong muốn đạt được với bản kế hoạch này là gì?

– Thị trường mục tiêu của mình ở đâu?

– Các nguồn thông tin chính của mình là ai và ở đâu?

– Bản kế hoạch PR sẽ thích hợp như thế nào với các hành động tiếp thị khác?

– Thành công sẽ được đánh giá như thế nào?

Hãy trả lời cho từng câu hỏi riêng lẽ:

Túi tiền của mình như thế nào? Câu trả lời cho câu hỏi này khá khác nhau tuỳ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và kế hoạch phát triển của từng doanh nghiệp. Thông thường, ngân sách tiếp tiếp thị và PR chiếm khoảng 2% cho đến 10% tổng doanh thu dự kiến trong năm. Margie cho rằng con số tối thiểu phải là 5% tổng doanh số bán hàng trong năm cho các nỗ lực tiếp thị.

Các mục tiêu kinh doanh mà mình mong muốn đạt được với bản kế hoạch này là gì? Có một vài mục tiêu kinh doanh điển hình liên quan tới các hành động PR. Các nhà PR có thể có một vài mục tiêu cho bản kế hoạch PR của mình:

– Khuyếch trương một nhãn hiệu;

– Có được một số lượng nhất định các địa chỉ liên lạc hay một vài cuộc thảo luận mỗi tháng;

– Khuyếch trương một sản phẩm mới

– Thay đổi nhận thức trong thị trường.

Thị trường mục tiêu của mình ở đâu? Thị trường mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là những phân đoạn khách hàng mà doanh nghiệp nghĩ rằng đủ điều kiện và có mối quan tâm tới việc mua sản phẩm hay dịch vụ.

Các nguồn thông tin, giới thiệu chính của mình là ai và ở đâu? Các nguồn thông tin, giới thiệu được xem như huyết mạch của doanh nghiệp. Cho dù họ là các khách hàng hiện tại, các đồng nghiệp ở những doanh nghiệp khác, hay những trang web quảng cáo, các nhà PR cần chắc chắn rằng sẽ khởi xướng những hành động PR với mục đích không ngừng nhắc nhở những nguồn thông tin, giới thiệu đó về doanh nghiệp, để họ có thể giới thiệu nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp.

Bản kế hoạch PR sẽ thích hợp như thế nào với các hành động tiếp thị khác? Tuỳ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, các nhà PR có thể lựa chọn những hành động khác nhau để bổ sung cho kế hoạch PR của mình, chẳng hạn như quảng cáo hay direct mail. Những hành động này sẽ có mối tương tác lên kết quả sau cùng. Thành công sẽ được đánh giá như thế nào? Điều này tuỳ thuộc vào các mục tiêu của bạn. Một vài mục tiêu rất cụ thể, chẳng hạn như 40 địa chỉ liên lạc hay 10 cuộc phỏng vấn trong tháng. Với những mục tiêu đó thì công việc đánh giá là khá dễ dàng. Còn những mục tiêu khác, chẳng hạn như nhận thức của thị trường về doanh nghiệp hay về nhãn hiệu, có thể được đánh giá thông qua các cuộc điều tra thăm dò.

 

Xây dựng bản kế hoạch PR

Giờ đã đến lúc xây dựng bản kế hoạch PR. Các nhà PR có thể sử dụng một ví dụ về bản kế hoạch PR sau đây như một hướng dẫn cho nhiệm vụ của riêng mình:

Các mục tiêu:

– Thay đổi nhận thức của công chúng từ một công ty thiết kế nội thất chung tới một công ty chuyên về nội thất “xanh”.
– Có được 30 cuộc hội thoại mỗi tháng.

Thị trường mục tiêu:

– Những bà mẹ, tuổi từ 30-50,

– Những hộ gia đình có thu nhập trên 50.000 USD/năm

– Những người sở hữu căn nhà có giá trị trên 100.000 USD

– Những người sinh sống ở vùng X

Các nguồn thông tin, giới thiệu:

– Các khách hàng hiện tại và trong quá khứ;

– Những chủ nhà bán các căn nhà có giá trị từ 100.000 USD trở lên tại vùng X;

– Những người đang sửa chữa cho các căn nhà có giá trị từ 100.000 USD trở lên tại vùng X

– Những nhà thiết kế nội thất khác không đặt trọng tâm vào thiết kế “xanh”.

Các hành động trong từng tháng:

1) Tháng 1:

– Đọc cuốn sách Bộ công cụ Giao tế Công cộng tự mình thực hiện (Do-It-Yourself Public Relations Kit).

– Xây dựng bản kế hoạch PR trong năm.

2) Tháng 2:

– Xây dựng các bản giới thiệu, tiểu sử và các thông cáo báo chí.

– Tham gia vào các buổi hội thảo của ngành thiết kế.

3) Tháng 3:

– Xây dựng mẫu, viết và gửi đi những bản Thư tin tức hàng tháng đầu tiên.

– Xây dựng lễ hội gọi là “Ngày Ngôi nhà Xanh Quốc Gia” sẽ được tổ chức trong tháng 11. Đăng ký với các cơ quan nhà nước để được phép tổ chức lễ hội.

4) Tháng 4:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Công bố thông tin, khuyếch trương các thông cáo báo chí với nội dung: “Làm thế nào các bà nội trợ có thể có được một căn nhà an toàn hơn cho những đứa trẻ bằng nội thất “xanh”?”.

5) Tháng 5:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Khuyếch trương bản thân như một chuyên gia về Phương thức khiến ngôi nhà của bạn an toàn hơn với nội thất “xanh”.

– Theo sát các khuyếch trương thông cáo báo chí.

6) Tháng 6:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Tổ chức một vài buổi nói chuyện với những khách hàng tiềm năng về các thiết kế “xanh”.

7) Tháng 7:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Xây dựng bản thông cáo báo chí mới và đăng tải chúng trên các phương tiện truyền thông về “Sự tham gia của tôi trong các thiết kế nhà xanh”.

8) Tháng 8:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Làm việc với các ngôi nhà thiết kế mẫu.

9) Tháng 9:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Viết và khuyếch trương bài báo về các “ngôi nhà xanh” trên các phương tiện truyền thông hay trong các thư tin tức gửi tới Hiệp hội các nhà bất động sản địa phương.

10) Tháng 10:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Xây dựng bản thông cáo báo chí và đăng tải trên các phương tiện truyền thông về “Ngày lễ Ngôi nhà Xanh Quốc gia”.

11) Tháng 11:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Chính thức tổ chức “Ngày lễ Ngôi nhà Xanh Quốc gia”

12) Tháng 12:

– Thư tin tức hàng tháng .

– Bữa tiệc ngày lễ tại ngôi nhà của mình.

Một bản kế hoạch PR tốt sẽ giữ vững cho các nhà PR đặt trọng tâm vào những hành động thích hợp để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Và nó sẽ doanh nghiệp đi đúng con đường tới thành công kinh doanh.

 

(theo Bwportal)

Photobucket

Entry filed under: PR. Tags: .

[RELAX] Cuộc sống không như ta nghĩ [MARKETING] 5 cụm từ “nguy hiểm” trong tiếp thị

3 Comments Add your own

  • 1. nguyen  |  February 23, 2009 at 7:24 pm

    sasd

    Reply
  • 2. nguyen  |  February 23, 2009 at 7:25 pm

    sda

    Reply
  • 3. xây nhà trọn gói tại tphcm  |  November 18, 2016 at 2:51 pm

    Bạn muốn kinh doanh nhà trọ Việc tiếp theo chính là lập dự
    toán chi phí xây dựng nhà ở để xác định
    nguồn vốn tài chính mà gia chủ mang đi đầu tư..… Bạn sẽ thật
    sự hài lòng theo tiêu chuẩn xây dựng nhà ở của bộ xây dựng
    Dịch vụ xây dựng Toàn Cầu Bước thứ 3 cũng là bước cuối cùng trong trình
    tự xây nhà là thi công và hoàn công.
    Hầu hết việc này được giao cho đơn vị nhà thầu hoàn tất……
    thành phố cà mau những lời nói xuôi tai và chắc như
    đinh đóng cột nhưng sau đó là khiến bạn mất
    thời gian và tiền bạc do thiếu tính minh bạch và
    rõ ràng ngay từ lúc ký kết.,.… Chúng tôi khảo sát và báo giá họp lý cho quý gia
    chủ

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Feeds

Chúng tôi là MP6

Photobucket Blog cho những bạn yêu marketing của lớp MP6 (Marketing Pro 6) - trường VSIC TP Hồ Chí Minh

Contact us

Hùynh Vĩnh Sơn Y!M: huynh_vinh_son E-Mail: huynhvinhson1987@gmail.com Photobucket

Categories

Xem bài theo tháng, năm

Tổng số lượt truy cập

  • 145,112 hits

Xem bài viết theo ngày

February 2008
M T W T F S S
« Jan   Mar »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526272829  

Bài viết mới nhất


%d bloggers like this: