[MARKETING] Chiến lược marketing cho thời kì suy thoái

February 25, 2008 at 10:54 am 1 comment

Photobucket

Hiện nay chúng ta có thể thấy được các dấu hiệu của sự suy thoái kinh tế khủng khiếp ở khắp nơi. Sự tin cậy của khách hàng vốn đã thấp nay lại càng bị tổn thương, khiến cho việc chi tiêu của khách hàng nhằm làm bảo vệ nền kinh tế nước Mỹ cũng vâỵ. Ngoài ra đó là cú sốc của dân chúng về hệ thống an ninh quốc gia kể từ vụ 11 tháng 9, và khả năng chiến tranh kéo dài chống lại những kẻ thù khó gọi tên.

Thị trường chứng khoán cũng e sợ một điều không chắc chắn bởi lẽ các khách hàng của nó cũng lo sợ giống như vậy. Ở Nhật Bản, tỉ lệ lãi suất đã giảm tới mức 0%, khiến các chính trị gia đã phải kêu gọi người dân thể hiện lòng yêu nước bằng cách chi tiêu nhiều hơn. Song cũng không thể bù đắp được những thương tổn trong sự tin cậy của người tiêu dùng mà trận động đất Kobe và vụ tấn công bằng khí gas ở tầu điện ngầm Tokyo đã gây ra. Chính nước Mỹ chứ không phải là Nhật Bản đang phải đối mặt với những khó khăn ở phía trước, mà có lẽ còn lâu hơn thời kì chiến tranh vùng vịnh vào đầu những năm 1990. Các công ty nên nhớ kĩ chín nhân tố để tìm đường vượt qua thời kì khủng hoảng ở phía trước.

Thứ nhất: Nghiên cứu thị trường. Thay vì việc cắt giảm ngân sách dành cho các nghiên cứu thị trường, các công ty cần phải biết nhiều hơn về việc khách hàng đang thay đổi như thế nào và đang phản ứng lại với thời kì suy thoái kinh tế ra sao. Sự nhạy cảm về giá đang thay đổi. Người tiêu dùng đang bỏ nhiều thời gian để tìm kiếm các mặt hàng tiêu dùng lâu bền hơn và cũng mặc cả nhiều hơn. Họ trở nên sẵn sàng hơn trong việc trì hoãn mua hàng, mua các hàng hóa giá rẻ hơn hoặc mua ít đi. Những sản phẩm phải có trước kia, thì ngày nay họ có thể sống mà không cần tới nó. Các thương hiệu đáng tin cậy thì đang trở nên đặc biệt là có giá trị. Họ hoàn toàn có thể thành công trong việc tung các sản phẩm ra thị trường, trong khi niềm tin vào các sản phẩm và thương hiệu mới lại giảm dần. Những tiêu dùng thường thấy trước kia thì ngày nay cũng trở nên ít thấy hơn.

Thứ hai: Hãy tập trung vào các giá trị của gia đình nhiều hơn. Khi chiến tranh nổ ra, chúng ta sẽ phải rời bỏ quê hương yêu dấu để tập hợp dưới lá cờ. Những người lính sẽ có xu hướng tìm kiếm những hình ảnh về không khí gia đình ấm cúng bên lò sưởi trong các quảng cáo chứ không phải là những hình ảnh hấp dẫn của thể thao, những chuyến phiêu lưu hay chủ nghĩa cá nhân. Trong nỗi sợ hãi thì sự hài hước và hấp dẫn khờ dại cũng không còn nữa. Việc buôn bán thiệp chúc mừng, dịch vụ điện thoại và các tiêu dùng cho đồ nội thất gia đình những khi cần thiết, giải trí gia đình, sẽ tiếp tục tăng. Bởi lẽ sự bất ổn định đó không chỉ bắt chúng ta phải ở nhà mà còn phải liên tục giữ liên lạc với gia đình và bạn bè mình.

Thứ ba: Duy trì việc chi tiêu cho các hoạt động marketing. Đây không phải là thời điểm để cắt giảm các chương trình quảng cáo. Thực tế đã chứng minh rõ ràng rằng các nhãn hiệu mà được tăng cường quảng cáo trong suốt thời kì suy thoái kinh tế khi các đối thủ của nó đang yếu đi, thì có thể tăng thị phần và có được lãi suất sinh lời từ đầu tư ở mức chi phí thấp hơn. Các hãng giàu có hơn có thể thương thuyết ở tỉ lệ marketing hợp lý hơn và duy trì chúng trong một vài năm. Nếu bạn cắt giảm chi phí cho hoạt động marketing, hãy cố gắng duy trì thường xuyên các quảng cáo. Ví dụ như bạn có thể thay thế các quảng cáo kéo dài ba mươi giây sang mười năm giây, hay thay thế các quảng cáo trên ti vi bằng việc quảng cáo trên đài, hoặc là tăng việc sử dụng các hình thức quảng cáo trực tiếp mà đem lại ảnh hưởng ngay lập tức.

Thứ tư: Hãy điều chỉnh cho phù hợp các danh mục mặt hàng. Những người làm marketing phải dự đoán được trước những nhu cầu cho mỗi loại hàng hóa trong danh mục các mặt hàng trong khi người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm có giá rẻ hơn và chỉ nhấn mạnh vào chất lượng hàng như là các loại xe ô tô có ít chức năng hơn. Trong các thời điểm khó khăn các loại hàng hóa đa chức năng sẽ được ưa thích hơn là các mặt hàng chỉ có chức năng riêng biệt, và các sản phẩm có chất lượng kém hơn trong danh sách cũng sẽ bị giảm đi. Trong thị trường các hàng tạp phẩm, những sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu riêng cũng đem lại nhiều lợi nhuận hơn là các thương hiệu có chất lượng quốc gia thông thường. Các khách hàng công nghiệp thì cũng không thích các sản phẩm và dịch vụ trọn gói mà thích giá cả được tính riêng. Những mẹo quảng cáo cũng trở nên không có tác dụng. Và chỉ có chất lượng, sự an toàn, sự đáng tin cậy và độ bền của hàng hóa mới có thể tồn tại được. Các sản phẩm mới, đặc biệt là những sản phẩm có thể chứng minh cho người tiêu dùng chất lượng thực sự của mình có thể gây áp lực với các công ty cạnh tranh khác. Các công ty này vẫn nên quảng bá sản phẩm nhưng khi tung ra các chương trình quảng cáo hãy chú ý nhấn mạnh vào mức giá cạnh tranh vượt trội chứ không phải là cho hình ảnh của công ty.

Thứ năm: Hãy hợp tác với các nhà phân phối. Trong những thời kì bất ổn, không ai muốn trói chặt nguồn vốn của mình trong một số lượng lớn hàng hóa tồn kho. Những khuyến mãi cho những người mua sớm, mở rộng tài chính, và những chính sách trả lại rộng lượng sẽ tạo điều kiện để các nhà phân phối mua nhiều hàng của bạn. Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm mới chưa được khẳng định vị trí. Hãy cẩn thận về việc mở rộng kênh phân phối với các kênh giá rẻ hơn bởi lẽ nếu làm như vậy có thể làm ảnh hưởng tới mối quan hệ với nhà phân phối đã có và hình ảnh của công ty bạn. Nếu suy thoái kinh tế diễn ra trong thời gian ngắn thì việc làm như vậy cũng chẳng có lợi gì lắm. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, bạn có thể cắt giảm các nhà phân phối không hiệu quả và tăng khả năng bán hàng bằng việc tuyển thêm các nhà phân phối mà đã bị các công ty khác sa thải.

Thứ sáu: Thích nghi với các phương pháp tính giá mới. Các khách hàng sẽ mua hàng với mức giá hợp lý nhất. Bạn cũng không cần thiết phải cắt giảm danh sách giá nhưng cần phải có những chính sách mới như là khuyến mãi giá trong thời gian ngắn, giảm chiết khấu sản lượng, mở rộng tín dụng cho các khách hàng lâu dài và tạo ra các gói hàng có giá thấp hơn. Trong những thời điểm khó khăn, việc cắt giảm giá sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn là các chương trình khuyến mãi kiểu đánh cược hay những lời đề nghị chuyển qua thư điện tử.

Thứ bảy: Củng cố thị phần. Củng cố trong tất cả thị truờng nhưng chủ yếu ở một số sản phẩm có triển vọng phát triển cao, như là các dịch vụ an ninh, hay quay camera. Các công ty đang trong một cuộc chiến cạnh tranh về thị phần, nhưng trong một vài trường hợp vẫn có thể tồn tại được. Biết rõ về cơ chế chi phí có thể đảm bảo bất kì một sự cắt giảm nào hay làm vững chắc thêm thế chủ động để tiết kiệm tiền và tạo ảnh hưởng tới khách hàng. Các công ty như Wal-Mart và hãng hàng không Southwest Airlines với vị trí vững chắc cơ cấu hiệu quả trong ngành của họ cũng có thể hi vọng tăng thị phần. Các công ty khác mà có báo cáo tài chính tốt hoàn toàn có thể làm được điều này bằng cách có được các công ty cạnh tranh khác.

Thứ tám: Nhấn mạnh giá trị đích thực. Mặc dù nhiều công ty đã phải cắt giảm nhân công song các giám đốc điều hành vẫn có thể củng cố lòng trung thành của những nhân viên còn lại bằng việc nhấn mạnh giá trị thực của công ty. Họ nên trấn an các công nhân rằng công ty đã có thể vượt qua những thời kì khó khăn trước đó. Hãy duy trì nâng cao chất lượng hơn là việc cắt giảm đầu cơ . Đồng thời tăng cường, củng cố các dịch vụ cho các khách hàng hiện tại hơn là việc cố gắng làm cung cấp tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người. Khả năng lãnh đạo cao là điều rất cần thiết, bởi vậy các giám đốc điều hành nên bỏ nhiều thời gian của họ hơn với khách hàng và công nhân của họ.

Suy thoái kinh tế có thể nâng cao tầm quan trọng của bản báo cáo tài chính của giám đốc tài chính hơn là tuyên bố về thu nhập của giám đốc marketing. Quản lý tài chính có thể dễ dàng lấn át việc quản lý mối quan hệ với khách hàng. Các giám đốc điều hành cần phải vượt qua điều này. Các công ty thành công không vứt bỏ các chiến lược marketing trong thời kì suy thoái. Họ phải thích nghi với no.

Thứ chín: Hãy nhìn về tương lai. Nhu cầu về xe hơi và các kì nghỉ giảm đi song lại làm dồn nén nhu cầu mà những người làm marketing phải sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khi niềm tin của người tiêu dùng tăng lên. Nhưng không có nghĩa là phải nhảy vào khi có dấu hiệu tích cực đầu tiên. Niềm tin của người tiêu dùng đã tăng trong vong hai tháng liên tiếp sau khi chiến tranh vùng vịnh kết thúc nhưng sau đó lại giảm xuống. Suy thoái kinh tế cũng tuân theo qui luật trong suốt một năm. Tương tự như vậy, việc bắt giữ được Osama bin laden sẽ làm tăng niềm tin của người tiêu dùng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn mà thôi.

http://quelchblog.vn

Photobucket

Entry filed under: Marketing. Tags: , , .

[MARKETING] Best marketing links for 2008 [AD] Khi quảng cáo vô duyên

1 Comment Add your own

  • 1. gia xe audi sport  |  October 12, 2014 at 9:51 pm

    gia xe audi sport

    [MARKETING] Chiến lược marketing cho thời kì suy thoái | Mp6vsic’s Weblog

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Feeds

Chúng tôi là MP6

Photobucket Blog cho những bạn yêu marketing của lớp MP6 (Marketing Pro 6) - trường VSIC TP Hồ Chí Minh

Contact us

Hùynh Vĩnh Sơn Y!M: huynh_vinh_son E-Mail: huynhvinhson1987@gmail.com Photobucket

Categories

Xem bài theo tháng, năm

Tổng số lượt truy cập

  • 145,112 hits

Xem bài viết theo ngày

February 2008
M T W T F S S
« Jan   Mar »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526272829  

Bài viết mới nhất


%d bloggers like this: